Cảng cá Cửa Hội vốn nhộn nhịp trên địa bàn thị xã Cửa Lò (Nghệ An), nhưng khung cảnh nơi đây nay vắng vẻ, đìu hiu khác thường. Nhiều ki-ốt cửa chốt then cài, tàu thuyền của ngư dân nối nhau nằm dài bên bờ, không ra khơi.
Hình ảnh: Tàu cá phải tháo dỡ di chuyển trang thiết bị, ngư lưới cụ
Giá dầu tăng hơn gấp đôi đẩy chi phí nhiên liệu mỗi chuyến biển lên hơn 70%, khiến thu nhập của cả chủ tàu lẫn thuyền viên bị giảm sút, thua lỗ, đời sống của ngư dân thêm khó khăn, nhiều lao động không mặn mà bám biển. Thời điểm này, đi đâu cũng nghe bà con ngư dân than vãn thua lỗ sau mỗi chuyến đi biển, chuyện rao bán tàu cá cũng được nhắc nhiều.
Hình ảnh: Tàu đậu cảng lâu ngày không đi khai thác nên trang thiết bị bị hư hỏng..
Sau đại dịch Covid khó khăn chồng chất lại thêm giá dầu tăng phi mã, Thuyền trưởng - Chủ tàu Lê Văn Kỷ thẫn thờ xót xa, buộc phải bán đi đôi tàu dã công suất 820cv gắn bó sau 15 năm vươn khơi bám biển, đã tạo dựng kinh tế gia đình, tạo việc làm cho gần 20 lao động trên biển. Kể từ tháng 2 năm 2022 đến nay vì giá dầu lên cao, nguồn lợi khai thác cạn kiệt, tàu nằm bờ không đi khai thác, phương tiện ngày càng xuống cấp trầm trọng buộc phải bán tàu và ngư lưới cụ để có tiền trả nợ ngân hàng.
Tin bài: Nguyễn Đình Thi - Cảng cá Cửa Hội